ผู้เขียน หัวข้อ: รวบรวมสุดยอดปัญหา MG ZS จากเสียงผู้ใช้งาน พร้อมวิธีแก้ไขที่ผ่อนหนักเป็นเบาได้  (อ่าน 93 ครั้ง)

admin

  • Administrator
  • Jr. Member
  • *****
  • กระทู้: 53
    • ดูรายละเอียด
หากพูดถึงสมาร์ทคาร์ ก็คงจะไม่มีใครไม่นึกถึงแบรนด์น้องใหม่ไฟแรงอย่าง MG อย่างแน่นอน เพราะได้รังสรรค์เทคโนโลยีสมาร์ทคาร์ใน MG ZS เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตยุคใหม่

สำหรับรถ MG ZS นั้น ถือเป็น SUV ระดับพรีเมี่ยมเลยก็ว่าได้ ด้วยเครื่องยนต์1.5 ลิตร 114 แรงม้า ที่ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด BRIT DYNAMIC นอกจากนี้ ยังมาพร้อกับความครบครันด้านสมรรถนะ ระบบ การออกแบบ หรือแม้แต่ระบบ Safety ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟส่องนำทางหลังจากดับเครื่องยนต์ ระบบความปลอดภัยที่ทำงานประสานเป็นหนึ่งเดียว และถุงลมนิรภัยมากถึง 6 จุด ซึ่งระบบต่างๆนี้เอง ที่ทำให้ MG ZS ได้รับการการันตีถึงคุณภาพนี้ด้วยมาตรฐานจากยุโรป

ในส่วนของรถบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-Smart ยังช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถสื่อสารกับรถได้อย่างที่ใจต้องการ ไม่เว้นแม้กระทั่งภาษาไทย จึงไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า MG ZS นี้ คือรถยนต์อเนกประสงค์ที่ตอบรับทุกรูปแบบของการใช้ชีวิตได้อย่างไร้ขีดจำกัด นอกจากนี้ การประกอบของ MG ZS เอง เรียกได้ว่าประกอบช่วงล่างมาได้อย่างไม่มีที่ติ โดยการใช้ระบบช่วงล่าง ล่าง EUROPEAN TUNING SUSPENSION ที่ให้การทรงตัวดีเยี่ยมในทุกสภาพถนน

อย่างไรก็ตาม จากการใช้งานจริงของ MG ZS นี้เอง หลายคนก็ยังมองว่าทาง MG ยังทำการบ้านมาได้ไม่ดีพอเท่าที่ควร เพราะยังเจอปัญหาต่างๆ อาทิ

*ระบบ Safety belt หน้าปรับระดับไม่ได้
*พวงมาลัย ชักเข้าออกไม่ได้
*เครื่องโบราณแรงน้อย อืด
*ระบบเกียร์ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ในส่วนของการใช้งานในบางครั้งนั้น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาของ MG ZS ค่อนข้างมีมากพอสมควร ทั้งที่ปกติแล้วรถประเภท SUV จะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าใดนัก ซึ่งเราจะมารวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมวิธีแก้ไขที่ง่าย สามารถผ่อนหนักเป็นเบาได้ไม่ยาก ดังต่อไปนี้

ปัญหาที่ 1 : รถรอบพุ่งเวลาเบรกและชะลอรถ
สาเหตุ

ปัญหานี้มักมีสาเหตมาจากชิฟล็อคเกียร์เกิดอาการบิด หัก ซึ่งผู้ใช้งาน MG ZS ที่เกิดปัญหานี้อธิบายเอาไว้ว่า “ปัญหาใหญ่ที่กำลังเจอกันอยู่ตอนนี้ คือ ตอนเบรคชะลอรถแล้วรถมีอาการรอบพุ่งค่ะ อาการมากน้อยแล้วแต่คัน ที่หนักสุดคือพุ่งชนกำแพงบ้านไปคันนึงแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้สาเหตุที่รอบพุ่งแบบนั้น เซลก็ว่าเป็นเพราะระบบ HAS(HSA) คอลเซนเตอร์ว่าเป็นเพราะการชดเชยรอบในเกียร์ต่ำ ในคลับก็มีบางคันเป็นบางคันไม่เป็นอีก”

การแก้ไข

หลักๆแล้ว หากเกิดปัญหาดังกล่าวนี้ขึ้นมา มีแนวทางการแก้ไขปัญหา 2 แนวทาง คือ:

1. แก้ไขด้วยตนเอง หากมั่นใจแล้วว่ามีปัญหาที่ซิฟล็อคเกียร์แน่นอน เพราะหากมีอาการอื่นๆอยู่แล้วอาจจะเป็นที่ระบบส่วนอื่นร่วมด้วย หากจะแก้ไขด้วยตนเองเพื่อปลดล็อคชิฟเกียร์นั้น สามารถทำได้โดยการแก้ไขที่สายไฟข้างใน เริ่มโดยการถอยเบาะคนขับออกแล้วถอดฝาครอบพวงมาลัยออกก่อน แล้วให้ดึงคันโยกเพื่อปรับระดับพวงมาลัย ซึ่งฝาครอบพวงมาลัยจะมีน็อตยึดอยู่ให้ไขออกทั้งสามตัว และจะต้องจำให้ได้ว่าตัวไหนใส่ตรงจุดใดบ้าง เมื่อคลายหมดแล้วให้ดึงฝาครอบตัวล่างออก ให้สังเกตตรงปลั๊กที่อยู่จุดนั้นออกตัวใดตัวหนึ่ง หากดึงสีเขียวออกจะมีเสียงเตือนเวลาคากุญแจไว้ที่รถ แต่ถ้าหากเป็นสีดำจะไม่มีเสียงดังหากคากุญแจไว้ แต่จะช่วยปลดล็อคชิฟเกียร์ได้ หลังจากนั้นก็ให้ประกอบส่วนต่างๆกลับเหมือนเดิม ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับผู้ที่เข้าใจและรู้จักระบบเครื่องยนต์แล้ว หากเป็นมือใหม่แนะนำให้นำรถไปให้ผู้เชี่ยวชาญแก้ไขจะดีกว่า

2. ติดต่อศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบระบบภายใน โดยเฉพาะการเบรก และชิฟล็อคเกียร์ หากทำการปลดล็อคแล้วก็สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติ ซึ่งบางครั้งหากมีอาการอื่นๆร่วมด้วย ก็อาจจะได้แก้ไขไปพร้อมกันเลย หรือในบางกรณี อาจจะต้องรอให้ทางศูนย์บริการตรวจสอบเพิ่มเติมให้เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขเพิ่มเติมต่อไป

ปัญหาที่ 2 : มักมีฝ้าเกาะบริเวณไฟตัดหมอกและไฟท้ายในยามที่ฝนตก
สาเหตุ

โดยทั่วไปแล้ว ปัญหาฝ้าหรือไอน้ำเกาะบริเวณไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยว หรือแม้กระทั่งไฟท้ายนั้น ถือเป็นเรื่องที่พบกันค่อนข้างบ่อยพอสมควร แต่มักจะเป็นรถที่ใช้งานมาแล้วมากกว่า 1-2 ปี ขึ้นไป เพราะวัสดุที่ใช้ยึดอาจจะเสื่อมหรือคุณภาพลดลงหลังออกจากโรงงานแล้ว หรือหากซื้อมาได้ไม่นานแต่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น มักจะมีปัญหามาจากการประกอบจากทางโรงงาน ดังเช่นที่ผู้ใช้งานออกมาอธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ดังต่อไปนี้

"หลังจากลุยฝ่าฝนกระหน่ำมาช่วงงามวงศ์วาน...เมื่อสักครู่....น้องฝ้าก็ครับมาอีกครั้ง อันนี้สังเกตจะมีฝ้าที่ไฟตัดหมอกล่างด้วยนะครับ...ส่วนไฟท้ายหลังก็มีบ้างเช่นกันนะครับพี่น้องทุกท่าน...."

ว่า "เมื่อวานไปแล้วเคลมไม่ได้ค่ะช่างบอกถ้าเปิดไฟครบทุกตวงทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วไม่หายถึงเคลมให้ค่ะ แบตหมดก่อนพอดี ช่างบอกเป็นทุกคัน เป็นทุกดวง ตั่งแต่ล้างรถก่อนส่งมอบลูกค้า นี่คือคำตอบที่ได้มาจากศูนย์บริการค่ะ"

การแก้ไข

สำหรับการแก้ไขเบื้องต้นนั้น สามารถทำได้โดยการถอดโคมไฟหน้ารถแล้วนำมาซีลใหม่ทับของเดิม ซึ่งอาจจะไม่ได้ทำให้อาการเหล่านี้หายไปทันที บางครั้งอาจจะกลับมาเป็นซ้ำอีก เนื่องด้วยสภาพอากาศที่มีความชื้น แต่ถ้าหากปล่อยไว้โดยไม่ถอดมาซีลใหม่ อาจจะทำให้ไอน้ำซึมเข้าไปที่กล่องบัลลาสของซีนอนที่อยู่ใต้โคมและสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นได้อีก

ในขั้นต่อไปในการแก้ไขปัญหา สามารถทำได้โดยการถอดโคมไฟหน้ารถออกมาล้าง ซึ่งระหว่างที่ล้างให้สำรวจไปด้วยว่าน้ำเข้าตรงไหนได้บ้าง หากพบรอยรั่วตรงไหน เมื่อแห่งแล้วให้ใช้ซิลิโคนอุดรอยรั่วตรงนั้น หรือหากเจอรอยแตกร้าว บริเวณที่หัวโคม ให้ถอดออกมาแล้วใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ที่ละเอียดที่สุดขัดแล้วเช็ดให้สะอาด จากนั้นใช้ปืนกาวยิงยางแต้มไปที่รอยร้าว  แล้วปล่อยให้แห้งสนิท จึงสามารถนำมาประกอบใช้ได้ แต่ถ้าหากพบรอยร้าวที่บริเวณขอบยาง ให้แกะแป้นยางเดิมออกจากโคมไฟหน้ารถ แล้วเช็ดแป้นยางนั้นให้สะอาดก่อนจึงค่อยนำซิลิโคนหลอดแบบนิ่มสามารถกันน้ำได้ มาหยอดรอบๆ โคมไฟหน้ารถกับยางเดิม แล้วใส่ยางเดิมกลับเข้าไปใหม่อีกครั้งก็สามารถทำให้ไอน้ำหรือฝ้าหายไปได้

สรุป
สำหรับปัญหาของ MG ZS ที่เกิดขึ้นนั้น บางอย่างก็สามารถแก้ไขได้ทันที อาจจะด้วยการซ่อมแซม หรือการปรับแก้ในส่วนที่มีปัญหา หากไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่มากนัก แต่ถ้าหากเป็นปัญหาที่ค่อนข้างหนัก และแก้ไขได้ยาก อย่างเช่น ปัญหาความขัดข้องภายในเครื่องยนต์ ก็อาจจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ เพราะหากแก้ไขเองอาจจะทำผิดได้ เพราะระบบภายในนั้นต้องผู้ที่มีความชำนาญและอุปกรณ์ที่ครบครันจึงจะสามารถกระทำได้นั่นเอง


ขอบคุณที่มาจาก : khaorot.com